วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

              การบันทึกครั้งที่ 1 / วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ.2559


เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ 
  • อาจารย์เริ่มกิจกรรมด้วยการพูดคุยกับนักศึกษาและอธิบายเนื้อหาของวิชานี้ เมื่อเพื่อน ๆ เข้าห้องเรียนครบแล้ว อาจารย์ก็ให้ยืนเป็นครึ่งวงกลม แล้วพาฝึกทำสมาธิอย่างง่าย เช่น มือซ้ายจับจมูก มือขวาจับหูซ้าย, มือซ้ายจีบ มือขวาทำรูปตัว L, มือซ้ายยกนิ้วโป้ง มือขวายกนิ้วก้อย สลับไปมา 10 ครั้ง เป็นต้น
 
 
เริ่มเข้าสู่กิจกรรมโดยการเต้น T26 ของครูนกเล็ก อาจารย์ให้แต่ละคนคิดท่าและเสียงของสัตว์ที่ตนเองชอบ แล้วออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน โดยให้เพื่อน ๆ ทำไปพร้อม ๆ กัน
 



 
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ อาจารย์จึงให้การบ้านว่า ให้ทุกคนไปฝึกเต้น เพลงอะไรก็ได้ตามใจชอบ ตั้งแต่ต้นจนถึงท่อนฮุก แล้วให้ออกมาเต้นหน้าห้องเรียนในชั่วโมงต่อไป
 
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เราสามารถนำวิธีการฝึกสมาธิอย่างง่ายมาใช้ในการเรียน การทำงาน หรือเมื่อเตรียมพร้อมที่จะทำอะไรก็ตาม ที่ต้องใช้สมาธิมาก ๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายไปในตัวด้วย
  • เพลง T26 ของครูนกเล็ก ทำให้ได้แนวคิดที่แปลกใหม่ คือ การนำเพลงที่เด็กชอบ หรือเพลงที่ฮิตกันในช่วงนั้น มาดัดแปลงเป็นเพลงที่จะสอนให้เด็กได้รู้จักสัตว์ต่าง ๆ พร้อมท่าทางและเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ และเพลงต้นฉบับ ที่อาจารย์ให้แต่ละคนคิดท่าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน ทำให้เราสามารถนำไปสอนเด็กได้จากการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งรอบตัว และในขณะเดียวกัน อาจจะมีสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน มาแลกเปลี่ยนกันระหว่างครูกับเด็ก ๆ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและสนุกกับการทำกิจกรรม 
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ทุกคนมีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ทำให้มีเสียงหัวเราะ มีความสนุกสนานในการเรียนเพิ่มมากขึ้น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีแนวการสอนที่น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น